วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ใบงานที่ 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ (Computer Project)

1.โครงงาน หมายถึงอะไร            
            โครงงาน (Project Approach) คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ ผู้เรียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรือกระบวนการอื่นๆ ไปใช้ในการศึกษาหาคำตอบ โดยมีครูผู้สอนคอยกระตุ้นแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้เรียนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การเลือกหัวข้อที่จะศึกษา ค้นคว้า ดำเนินงานตามแผน กำหนดขั้นตอนการดำเนินงานและการนำเสนอผลงาน ซึ่งอาจทำเป็นบุคคลหรือเป็นกลุ่ม


2.โครงงานคอมพิวเตอร์ หมายถึงอะไร ?       
            โครงงานคอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมการเรียนที่นักเรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนสนใจ โดยนักเรียนจะต้องวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ความรู้ กระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน เรื่องที่นักเรียนสนใจและคิดจะทำโครงงาน ซึ่งอาจมีผู้ศึกษามาก่อน หรือเป็นเรื่องที่นักพัฒนาโปรแกรมได้เคยค้นคว้าและพัฒนาแล้ว นักเรียนสามารถทำโครงงานเรื่องดังกล่าวได้ แต่ต้องคิดดัดแปลงแนวทางในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาโปรแกรม หรือศึกษาเพิ่มเติมจากผลงานเดิมที่มีผู้รายงานไว้ จุดมุ่งหมายสำคัญของการทำโครงงานเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ระบบ


3.ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง? 
               1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
   
               2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
   
               3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
   
               4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
   
               5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ใบงาน เรื่อง การใช้โปรแกรม VB

  ประวัติความเป็นมาของภาษา Visual Basic           ภาษา BASIC ถูกสร้างในปี ค.ศ. 1963 โดย Hohn Keneny และ Thomas Kurtz ที่วิทยาลัย Dartmou...